Bị chuột rút phải làm sao?

Bị chuột rút phải làm sao?

Chuột rút là tình trạng bị co cơ thắt đột ngột, gây ra đau dữ dội ở một bắp thịt thường là co cơ do lạnh hay do hoạt động quá sức, làm cho người bị chuột rút không tiếp tục cử động được nữa. Vậy bị chuột rút phải làm sao để giảm nhanh chóng.

bi chuot rut phai lam sao

Bị chuột rút phải làm sao khi bệnh hay xảy ra ở cẳng chân, đùi, bàn chân, bàn tay và cơ bụng. Chuột rút sẽ gây nguy hiểm khi bạn đang bơi dưới nước hoặc khi đang lái xe.

Bị chuột rút phải làm sao khi đang vận động thì bất ngờ bị chuột rút làm rất đau bắp thịt, khiến phải dừng lại ngay và không cử động được nữa. Nếu muốn khỏi đau nhanh chóng cần thực hiện các thao tác như: dừng vận động sau đó cố gắng thả chùng chi bị chuột rút để thư giãn bắp thịt khi đang bị co rút. Tiếp theo là nhẹ nhàng xoa bóp bắp cơ, nếu có dầu nóng thì thoa dầu lên vùng da của bắp thịt đang bị co rút và xoa bóp nhẹ nhàng. Nếu bị chuột rút ở cẳng chân thì bạn nên nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều đối ngược: sau đó kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.

Khi bị chuột rút phải làm sao nếu như bị ở bắp chân thì cần nhờ người khác kéo thẳng chân ra và một tay nâng cao gót chân còn tay kia đồng thời ấn đầu gối xuống. Trường hợp chuột rút cơ xương sườn thì bạn phải hít thở sâu để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực. Uống nước trà đường nóng hoặc cà phê pha ngọt. Sau khi đã qua cơn đau có thể tắm nước nóng để giúp thư giãn bắp thịt.

bị chuột rút phải làm sao

Có thể dùng loại thuốc thuốc điều trị chuột rút như: vitamin E hay thuốc thư giãn cơ… Bị chuột rút phải làm sao nếu như khi đang lái xe mà thường xuyên bị chuột rút thì cần phải đi khám và xét nghiệm để được chuẩn đoán và điều trị đúng bệnh gây ra chuột rút.

Bạn có thể hoàn toàn phòng tránh chuột rút bằng cách: uống nước đầy đủ mỗi ngày, tốt nhất là uống các loại nước giàu chất khoáng như: nước oresol, nước chanh đường muối, nước dừa… trước, trong và sau khi luyện tập thể dục thể thao, khi lao động, đi bộ, leo núi. Cần khởi động thật tốt trước khi vận động cơ thể, trước mỗi buổi tập. Nên tập thư giãn cơ bắp trước và sau mỗi lần tập luyện. Tập vươn duỗi chân vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc vào buổi sáng khi thức dậy. Khi ngồi, nên co bàn chân về phía đầu gối càng cao thì càng tốt, để giúp máu dễ dàng lưu thông ở bắp thịt đến cẳng chân.

Cần thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ các chất như đạm, đường, béo, vitamin, các khoáng chất.

Hạn chế hoặc không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia. Ðiều trị tích cực các bệnh có nguyên nhân gây chuột rút nói trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *