Bị chuột rút khi ngủ có nguy hiểm không?

Bị chuột rút khi ngủ có nguy hiểm không?

Bị chuột rút khi ngủ là hiện tượng rất hay gặp nhưng lại ít người biết đến, chuột rút thường xảy ra khi dây thần kinh truyền quá nhiều tín hiệu đến một bộ phận cơ bắp ở cùng một thời điểm, khiến cho cơ bắp bị co rút lại, gây ra cảm giác khó chịu và đau đớn.

bi chuot rut khi ngu

Chuột rút khi ngủ sẽ càng xảy ra thường xuyên hơn và đau hơn sau 50 tuổi, bởi khi đó các tế bào thần kinh giảm dần sẽ khiến cho các tế bào còn lại phải làm việc tích cực hơn để truyền thông tin từ não đến cơ bắp. Vì thế, chuột rút dễ dàng xảy ra hơn.

Nguyên nhân bị chuột rút khi ngủ

Bị chuột rút khi ngủ là một triệu chứng mà đến tới 60% người trưởng thành sẽ trải qua cảm giác đau đớn thường xuyên. 

Tình trạng bị chuột rút khi ngủ xảy ra nhiều hơn vào các tháng nóng mùa hè. Khi đó, nồng độ vitamin D trong máu có khả năng điều chỉnh sự tăng trưởng ở cơ bắp tăng lên nhưng lại gây ra tình trạng chuột rút.

Nếu như ban ngày phải làm việc tay chân vất vả, hoặc đứng thường xuyên trên nền đất cứng sẽ khiến cơ bắp phải chịu tác động lực lớn và co duỗi không đều, gây mỏi cơ.

– Trong vài trường hợp, chuột rút khi ngủ xảy ra cũng có thể liên quan đến việc mất cân bằng chất lỏng hoặc chất khoáng trong cơ thể như canxi, magiê, natri và kali.

– Ngoài các nguyên nhân trên, chuột rút khi ngủ có thể do một số bệnh lý khác gây nên như bệnh suy giãn tĩnh mạch chân, bệnh về tuyến giáp.

Vì thế, nếu tình trạng chuột rút khi ngủ xảy ra thường xuyên thì bạn không nên chủ quan mà phải đi khám ngay để có các biện pháp điều trị kịp thời.

chuot rut khi ngu

Biện pháp giảm triệu chứng bị chuột rút khi ngủ

– Để tránh bị chuột rút khi ngủ thì ban ngày không nên ngồi lâu, tư thế của chân lúc nghỉ ngơi cũng phải thoải mái.

– Để giảm khả năng bị triệu chứng này thì bạn nên duỗi thẳng chân và cần kéo căng bắp chân trước khi đi ngủ.

Ở người lớn tuổi bị chuột rút sẽ ít đau hơn nếu như thực hiện kéo căng chân ít nhất 3 phút trước khi đi ngủ.

– Nếu như nửa đêm bị đánh thức do chuột rút thì bạn hãy áp dụng một số mẹo nhỏ như xuống giường và đi bộ xung quanh, có thể chườm nóng hoặc lạnh bắp thịt bị đau sau đó xoa bóp vùng bị chuột rút rồi nâng cao chân lên.

 Nhiều nghiên cứu cũng tìm ra mối liên hệ giữa hiện tượng chuột rút và việc mất nước. Vì vậy, cần đảm bảo bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể để giúp ngăn ngừa chuột rút khi ngủ.

– Những người hay bị chuột rút khi ngủ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu kali.

– Phụ nữ mang thai, người ăn kiêng, người dùng thuốc lợi tiểu.. cũng có thể gặp triệu chứng chuột rút khi ngủ. Vì lúc đó lượng canxi và  photpho cơ thể bị giảm xuống. Cần nên thăm khám và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *